วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แท็บเล็ต (Tablet) ปัจจัยที่ 6 ของชีวิตคุณ จริงหรือไม่??



แท็บเล็ต (Tablet) หรือ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ (Tablet Computer) เป็นคอมพิวเตอร์ที่รวมการทำงานทุกอย่างไว้ในจอสัมผัสโดยใช้ ปากกาดิจิตอล หรือ ปลายนิ้ว มีอุปกรณ์ไร้สายสำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและระบบเครือข่ายภายใน โดยแท็บเล็ต (Tablet) เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่าย รวดเร็ว และมีคุณลักษณะที่เหมาะสมที่ช่วยในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นได้ทั้งสื่อและเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ ซึ่งมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในส่วนประเทศไทย มักจะเป็นในรูปแบบ Mobile application ซึ่งจะสะดวกต่อการใช้งานทั้งผู้ใช้งานทั้งในสังคมเมืองและสังคมชนบทที่ห่างไกล อันเป็นการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาได้อย่างดี ยิ่งปรับลักษณะของอุปกรณ์แท็บเล็ต (Tablet)ให้เหมาะสมกับการสืบค้นข้อมูลดีมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะช่วยทำให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในยุคดิจิตอลได้มากขึ้นด้วย

ในส่วนของการเลือกแท็บเล็ต (Tablet)ที่ดีต่อตัวคุณ ซึ่งจะต้องทราบจุดประสงค์ในการใช้งานของคุณเสียก่อนว่าจะเอาใช้งานในด้านไหนบ้าง และเลือกแท็บเล็ตที่ดีที่สุดเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าให้มากที่สุด โดยส่วนมากคนเราก็คงจะเลือกที่ราคามองหาแท็บเล็ตราคาถูก ราคาไม่แพงมากนัก และจะต้องมีน้ำหนักที่เบา ต้องมีการรับประกันจากตัวผู้ผลิตอีกด้วย อีกทั้งที่มีความสำคัญมากๆ ก็คือ ระบบปฏิบัติการ ที่เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่ตัวกลางสำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานและตัวเครื่อง ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็จะมีระบบปฏิบัติการหลักๆอยู่ 4 ตัวในตลาด ได้แก่

**  iOS ระบบปฏิบัติการจากค่าย Apple ซึ่งแท็บเล็ต (Tablet)ที่ใช้อยู่ก็ คือ iPad นั่นเอง และถ้าให้พูดถึงจุดเด่นของ iOS แล้วละก็คงจะเป็นที่ความลื่นไหล ระบบการทำงานและจัดการหน่วยความจำที่ดี เพราะถึงแม้ iPad 2 จะมีหน่วยความจำแรมเพียงแค่ 512MB แต่การทำงานกลับลื่นไหลไม่ต่างจากแท็บเล็ต (Tablet)ตัวอื่นๆ ที่มีหน่วยความจำมากกว่า ส่วนข้อด้อยเป็นระบบปฏิบัติการตัวเดียวที่ไม่รองรับ Flash (ไม่สามารถแสดงผลได้) และการเชื่อมต่อที่ต้องทำผ่านซอฟท์แวร์ iTune เท่านั้น

**  Android ระบบปฏิบัติการจากค่าย Google เดิมทีทาง Google ได้พัฒนาขึ้นมาใช้สำหรับมือถือสมาร์ทโฟนเท่านั้น 

**  Windows ระบบปฏิบัติการจากค่าย Microsoft

**  BlackBerry Tablet OS ระบบปฏิบัติการจากค่าย RIM เจ้าของสมาร์ทโฟน BB โดยระบบปฏิบัติการตัวนี้จะพัฒนามาสำหรับ PlayBook โดยเฉพาะ การทำงานโดยรวมก็ถือได้ว่าลื่นไหลไม่แพ้ iOS นอกจากนี้ยังออกแบบการใช้งานโดยวิธีการสัมผัสต่างๆ ช่วยให้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น

โดยสรุปแล้วแท็บเล็ต (Tablet)ไม่ใช่สิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของเรา การจะซื้อแท็บเล็ตที่ดีที่สุดสักตัว อยากให้คำนึงถึงประโยชน์ที่เราจะได้จากมันหรือง่ายๆ  คือ ซื้อมาแล้วได้ใช้งานไม่ต้องแปรสภาพไปเป็นที่ทับกระดาษ แต่ถ้าคิดแล้วไม่มีหรือซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้อะไร แนะนำว่าอย่าเพิ่งซื้อจะดีกว่า เพราะถ้าจะมองหาแท็บเล็ตราคาถูกก็คงจะยาก เพราะราคาของแท็บเล็ต (Tablet)ที่ซื้อไปค่อนข้างสูง ควรจะซื้อเมื่อเราต้องใช้งานในยามที่มีความจำเป็นจริงๆ คงจะดีกว่า......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น